Làm thế nào bảo vệ, quảng bá thương hiệu nông sản Việt?

Sản lượng nông sản Việt Nam tuy lớn nhưng dường như… gặp khó khi tiếp cận người tiêu dùng nước ngoài và thậm chí trong nước. Vậy, thực chất vấn đề là như thế nào?

Theo ông Nguyễn Trung Thắng, Viện trưởng Viện Marketing và quản trị Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa đều đi lên từ hộ gia đình nên không có tầm nhìn dài hạn. Các chủ doanh nghiệp này chỉ tập trung đến việc làm sao cho sản phẩm của mình bán ra nhiều, chứ chưa xem trọng thương hiệu là một tài sản có giá trị vô hình. Không ít người tới nay còn nhầm lẫn giữa thương hiệu và nhãn hiệu.

vn - Làm thế nào bảo vệ, quảng bá thương hiệu nông sản Việt?

Ông Nguyễn Văn Bảy, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cảnh báo, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý nông sản Việt Nam đang làm theo phong trào, mà chưa quan tâm nhiều đến lợi ích của việc làm này. Vì thế, thương hiệu nông sản Việt Nam đang bị “tấn công” mãnh liệt ngay khi chưa được hình thành và thậm chí, đang là tài sản được nhiều đối tượng khai thác triệt để và mang lại tiền bạc cho không ít người. Cụ thể, khi sang Quảng Đông, vải ở đây trồng bạt ngàn, nhiều không kém những vùng trồng vải của Việt Nam. Song, ngạc nhiên hơn, vải dù được trồng ở Trung Quốc nhưng vẫn được bán dưới thương hiệu Thanh Hà hay Lục Ngạn… Điều này cho thấy, thương hiệu nông sản nổi tiếng gắn với vùng địa lý đang ngày càng có giá. Nếu chúng ta không có biện pháp bảo vệ thương hiệu thì nguy cơ ảnh hưởng đến giá trị kinh tế là rất lớn.

Nhiều chuyên gia nhấn mạnh rằng, thương hiệu không chỉ đơn giản là một nhãn hiệu, một chỉ dẫn địa lý đã được đăng ký bảo hộ. Thương hiệu phải được hiểu rộng hơn thế, là tất cả những gì mà doanh nghiệp đạt được (danh tiếng, uy tín, thị trường, sản phẩm…) trong cả quá trình xây dựng lâu dài. Chính vì vậy, bảo hộ thương hiệu sản phẩm chỉ là bước đầu của quá trình xây dựng một thương hiệu có uy tín và sau đó là cả quá trình tiếp thị và quảng bá tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Cũng theo chuyên gia, muốn xây dựng thương hiệu nông sản phải có sự vào cuộc của “bốn nhà”: cơ chế, chính sách, nguồn vốn, khoa học kỹ thuật đầu tư cho cây trồng, vật nuôi thành những vùng chuyên canh hàng hóa từ khâu chọn giống cho đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Song, để đảm bảo sự duy trì và đứng vững của một thương hiệu thì cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng, cần nâng cao truyền thông cho người dân và cả cấp quản lý để xã hội hiểu hơn về vai trò, tác dụng của việc đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ chỉ dẫn địa lý… Ngoài ra, chiến lược xây dựng nông sản nên có thêm những phương án bảo vệ, phòng thủ đối với các cuộc tấn công; phải gắn với những chiến lược phát triển khác của ngành nông nghiệp. Nếu không, Việt Nam sẽ vẫn phải trả giá đắt cho vụ bị vay mượn, đánh cắp thương hiệu trắng trợn của tư nhân cũng như doanh nghiệp nước ngoài trong thời gian vừa qua.

 

 

Theo baodatviet

Tin Nhãn Hiệu

3 truyện ngôn tình và tiên hiệp hay trong năm bạn không nên bỏ qua

3 truyện ngôn tình và tiên hiệp hay trong năm bạn không nên bỏ qua “Đặc Công Hoàng Phi Sở Kiều Truyện” - Tiêu Tương Đông Nhi,...

Danh hài Thu Trang hoa hậu hài đáng yêu của làng hài Việt!

Danh hài Thu Trang hoa hậu hài đáng yêu của làng hài Việt! Danh hài Thu Trang giờ đây không còn là cái tên xa lạ với khán...

Làm thế nào bảo vệ, quảng bá thương hiệu nông sản Việt?

Làm thế nào bảo vệ, quảng bá thương hiệu nông sản Việt? Sản lượng nông sản Việt Nam tuy lớn nhưng dường như… gặp...

Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm na Chi Lăng

Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm na Chi Lăng Ngày 13/9, tại Khu di tích lịch sử Chi Lăng, xã Chi Lăng - Lạng...

Góc Doanh Nhân

Steve Jobs bất ngờ từ chức CEO Apple

Steve Jobs bất ngờ từ chức CEO Apple "Huyền thoại" của thung lũng Silicon, Steve Jobs, vừa bất ngờ...

Thành công với món kem hương vị… cá hồi

Thành công với món kem hương vị… cá hồi Hãy xem Jeni Britton Bauer đã biến món kem với các hương vị khác...

“Bầu” Đức vào top doanh nhân quyền lực Đông Nam Á

“Bầu” Đức vào top doanh nhân quyền lực Đông Nam Á Tờ Wall Street Journal vừa công bố danh sách các doanh nhân quyền...

Nhà giàu Mỹ có thể chịu thuế cao hơn

Nhà giàu Mỹ có thể chịu thuế cao hơn Một dự luật thuế mới đang được nghiên cứu và đặt tên...

Slogan

Slogan: đặt sao cho phải?

Slogan: đặt sao cho phải? Năm 2011, tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức thi chọn logo và...

Sáng tạo slogan “dễ hay khó”

Sáng tạo slogan “dễ hay khó” Thị trường quảng cáo tại Việt Nam ngày càng phát triển thì...

5 bí quyết sáng tạo slogan độc đáo

5 bí quyết sáng tạo slogan độc đáo Slogan là một trong những công cụ định vị thương hiệu cho...

7 slogan nổi tiếng của thế kỉ 20

7 slogan nổi tiếng của thế kỉ 20 Tất cả các công ty danh tiếng trên thế giới, mỗi khi tung ra...

Bài viết mới

Cách kiểm tra ứng dụng nào đang truy cập vị trí của bạn trên điện thoại Android và iPhone

cach kiem tra ung dung nao dang truy cap vi tri cua ban tren dien thoai android va iphone 150x150 - Cách kiểm tra ứng dụng nào đang truy cập vị trí của bạn trên điện thoại Android và iPhone

Các ứng dụng trên điện thoại có thể theo dõi vị trí của bạn. Bài viết sau, Điện máy XANH […]

Top 10 homestay Đà Lạt giá chỉ từ 150k/người

homestay-Da-Lat-gia-chi-tu-150k-nguoi

Homestay Đà Lạt giá chỉ từ 150k/người ở những đâu? Du khách Đà Lạt hẳn rất quan tâm với chủ […]

Review Top 5 truyện đam mỹ cực sủng dành cho “thụ”

Bất Cẩn Cái Chọc Thủng Trời 150x150 - Review Top 5 truyện đam mỹ cực sủng dành cho “thụ”

Truyện đam mỹ dành cho các tín đồ hủ nữ nhiều khi làm các bạn điên đảo vì chuyện tình […]

Review Top 4 truyện của Ân Tầm được đông đảo giới trẻ hâm mộ

Dụ tình: Lời mời của boss thần bí

Ân Tầm là tác giả viết ngôn tình nổi tiếng của Trung Quốc. Hãy cùng tìm hiểu và lựa chọn […]

Top 10 truyện ngôn tình hay nhất full được nhiều độc giả yêu thích

Ốc sên chạy – Điệp Chi Linh

Các tác phẩm đã được dịch hoàn thành đem đến những kết cục viên mãn tạo cảm giác hạnh phúc […]

Trang có ích