(VTC News) – Sáng 30/5, giá vàng trong nước ghi nhận nhiều điểm biến động, tuy nhiên, chênh lệch so với giá vàng quốc tế vẫn duy trì ở mức cao.
Vào lúc 9h sáng, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp yết giá trong khung 116,5 – 119 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng đồng thời 1,8 triệu đồng/lượng so với cuối phiên trước.
Tuy nhiên, đến khoảng 11h30, giá vàng bất ngờ quay đầu giảm xuống 116 – 118,5 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, giá vàng nhẫn SJC giao dịch ở mức 111,3 – 114 triệu đồng/lượng, tăng 700.000 đồng/lượng so với hôm qua.
Các doanh nghiệp vàng khác cũng ghi nhận xu hướng tăng. Cụ thể, Doji yết giá vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng trong khung 111,5 – 114 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng/lượng (mua vào) và 700.000 đồng/lượng (bán ra).
Bảo Tín Minh Châu đài giá vàng nhẫn tròn trơn trong mức 113,7 – 116,7 triệu đồng/lượng, tăng 700.000 đồng/lượng so với ngày hôm trước.
Trên sàn giao dịch quốc tế Kitco, tại thời điểm 12h tròa theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đang đứng quanh ngưỡng 3.291,80 USD/ounce, giảm 24,9 USD/ounce so với phiên trước. Sau khi quy đổi theo tỷ giá Vietcombank và đã bao gồm thuế, phí, giá vàng thế giới tương đương 103 triệu đồng/lượng.
Như vậy, vàng miếng trong nước cao hơn quốc tế khoảng 15,5 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn SJC và Doji cao hơn tầm 11 triệu đồng/lượng, còn Bảo Tín Minh Châu cao hơn 13,7 triệu đồng/lượng.
Từ giữa tháng 4/2025, chênh lệch giá giữa vàng trong nước và quốc tế bắt đầu tăng mạnh, đặc biệt vào giữa tháng 5, mức chênh cao nhất ghi nhận đối với vàng miếng SJC là 19 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn tiếp cận 14 triệu đồng/lượng.
Trước tình trạng này, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo xóa bỏ tình trạng độc quyền thương hiệu vàng miếng nhà nước. Theo đề xuất, việc cấp phép cho nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất vàng miếng sẽ được xem xét, đảm bảo nguyên tắc Nhà nước quản lý nhưng vẫn tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Giám định từ các chuyên gia cho rằng, chỉ đạo này khi đi vào thực tế sẽ góp phần thu hẹp đáng kể khoảng cách giá giữa hai thị trường trong nước và quốc tế.