Làm thế nào bảo vệ, quảng bá thương hiệu nông sản Việt?

Sản lượng nông sản Việt Nam tuy lớn nhưng dường như… gặp khó khi tiếp cận người tiêu dùng nước ngoài và thậm chí trong nước. Vậy, thực chất vấn đề là như thế nào?

Theo ông Nguyễn Trung Thắng, Viện trưởng Viện Marketing và quản trị Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa đều đi lên từ hộ gia đình nên không có tầm nhìn dài hạn. Các chủ doanh nghiệp này chỉ tập trung đến việc làm sao cho sản phẩm của mình bán ra nhiều, chứ chưa xem trọng thương hiệu là một tài sản có giá trị vô hình. Không ít người tới nay còn nhầm lẫn giữa thương hiệu và nhãn hiệu.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cảnh báo, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý nông sản Việt Nam đang làm theo phong trào, mà chưa quan tâm nhiều đến lợi ích của việc làm này. Vì thế, thương hiệu nông sản Việt Nam đang bị “tấn công” mãnh liệt ngay khi chưa được hình thành và thậm chí, đang là tài sản được nhiều đối tượng khai thác triệt để và mang lại tiền bạc cho không ít người. Cụ thể, khi sang Quảng Đông, vải ở đây trồng bạt ngàn, nhiều không kém những vùng trồng vải của Việt Nam. Song, ngạc nhiên hơn, vải dù được trồng ở Trung Quốc nhưng vẫn được bán dưới thương hiệu Thanh Hà hay Lục Ngạn… Điều này cho thấy, thương hiệu nông sản nổi tiếng gắn với vùng địa lý đang ngày càng có giá. Nếu chúng ta không có biện pháp bảo vệ thương hiệu thì nguy cơ ảnh hưởng đến giá trị kinh tế là rất lớn.

Nhiều chuyên gia nhấn mạnh rằng, thương hiệu không chỉ đơn giản là một nhãn hiệu, một chỉ dẫn địa lý đã được đăng ký bảo hộ. Thương hiệu phải được hiểu rộng hơn thế, là tất cả những gì mà doanh nghiệp đạt được (danh tiếng, uy tín, thị trường, sản phẩm…) trong cả quá trình xây dựng lâu dài. Chính vì vậy, bảo hộ thương hiệu sản phẩm chỉ là bước đầu của quá trình xây dựng một thương hiệu có uy tín và sau đó là cả quá trình tiếp thị và quảng bá tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Cũng theo chuyên gia, muốn xây dựng thương hiệu nông sản phải có sự vào cuộc của “bốn nhà”: cơ chế, chính sách, nguồn vốn, khoa học kỹ thuật đầu tư cho cây trồng, vật nuôi thành những vùng chuyên canh hàng hóa từ khâu chọn giống cho đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Song, để đảm bảo sự duy trì và đứng vững của một thương hiệu thì cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng, cần nâng cao truyền thông cho người dân và cả cấp quản lý để xã hội hiểu hơn về vai trò, tác dụng của việc đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ chỉ dẫn địa lý… Ngoài ra, chiến lược xây dựng nông sản nên có thêm những phương án bảo vệ, phòng thủ đối với các cuộc tấn công; phải gắn với những chiến lược phát triển khác của ngành nông nghiệp. Nếu không, Việt Nam sẽ vẫn phải trả giá đắt cho vụ bị vay mượn, đánh cắp thương hiệu trắng trợn của tư nhân cũng như doanh nghiệp nước ngoài trong thời gian vừa qua.

 

 

Theo baodatviet

Tin Nhãn Hiệu

Danh hài Thu Trang hoa hậu hài đáng yêu của làng hài Việt!

Danh hài Thu Trang hoa hậu hài đáng yêu của làng hài Việt! Danh hài Thu Trang giờ đây không còn là cái tên xa lạ với khán...

Làm thế nào bảo vệ, quảng bá thương hiệu nông sản Việt?

Làm thế nào bảo vệ, quảng bá thương hiệu nông sản Việt? Sản lượng nông sản Việt Nam tuy lớn nhưng dường như… gặp...

Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm na Chi Lăng

Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm na Chi Lăng Ngày 13/9, tại Khu di tích lịch sử Chi Lăng, xã Chi Lăng - Lạng...

9 nhãn hiệu công nghệ giá trị nhất của Mỹ

9 nhãn hiệu công nghệ giá trị nhất của Mỹ Google vẫn đứng đầu bảng, tuy nhiên Apple đã vượt qua Micorosft...

Góc Doanh Nhân

Steve Jobs bất ngờ từ chức CEO Apple

Steve Jobs bất ngờ từ chức CEO Apple "Huyền thoại" của thung lũng Silicon, Steve Jobs, vừa bất ngờ...

Thành công với món kem hương vị… cá hồi

Thành công với món kem hương vị… cá hồi Hãy xem Jeni Britton Bauer đã biến món kem với các hương vị khác...

“Bầu” Đức vào top doanh nhân quyền lực Đông Nam Á

“Bầu” Đức vào top doanh nhân quyền lực Đông Nam Á Tờ Wall Street Journal vừa công bố danh sách các doanh nhân quyền...

Nhà giàu Mỹ có thể chịu thuế cao hơn

Nhà giàu Mỹ có thể chịu thuế cao hơn Một dự luật thuế mới đang được nghiên cứu và đặt tên...

Slogan

Slogan: đặt sao cho phải?

Slogan: đặt sao cho phải? Năm 2011, tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức thi chọn logo và...

Sáng tạo slogan “dễ hay khó”

Sáng tạo slogan “dễ hay khó” Thị trường quảng cáo tại Việt Nam ngày càng phát triển thì...

5 bí quyết sáng tạo slogan độc đáo

5 bí quyết sáng tạo slogan độc đáo Slogan là một trong những công cụ định vị thương hiệu cho...

7 slogan nổi tiếng của thế kỉ 20

7 slogan nổi tiếng của thế kỉ 20 Tất cả các công ty danh tiếng trên thế giới, mỗi khi tung ra...

Bài viết mới

Top 3 truyện kiếm hiệp đã hoàn thành để lại nhiều dấu ấn trong lòng độc giả

Miệng lưỡi thế gian luôn là thứ vũ khí tàn bạo nhất.

Kiếm hiệp là thể loại truyện về kiếm pháp, võ công, tu luyện thanh toán ân oán tình cừu trong […]

Review truyện Mao Sơn Tróc Quỷ Nhân của tác giả Thanh Tử – Cho dù hắn có cường đại nhưng vốn dĩ vẫn là một phàm nhân bình thường

Cuộc hành trình của hắn sẽ phải đối diện cùng những gì?

Nếu bạn biết đến Thanh Tử thì chắc chắn không thể nào bỏ qua bộ truyện Mao Sơn Tróc Quỷ […]

Cháy máy với 5 địa điểm chụp hình tại Bình Ba cực đẹp

dia-diem-chup-hinh-tai-binh-ba

Là một đảo nhỏ tại thành phố Cam Ranh, Khánh Hoà nhưng Bình Ba chưa bao giờ hết hot. Vẻ […]

Review truyện Cuộc Sống Điền Văn Của Tình Nhi của tác giả Ngàn Năm Thư Nhất Đồng – Bắt đầu từ một kết thúc!

Cuộc Sống Điền Văn Của Tình Nhi là một trong những truyện xuyên không – điền văn đặc sắc nhất.

Người ta thường nói rằng: “Nữ nhân đời này một lần chết tâm, sẽ đổi lại vạn lần nhẫn tâm”. […]

Những địa điểm ăn uống nổi tiếng ở Phan Thiết có sức hút nhất

Bánh bèo Phan Thiết

Phan Thiết vốn nổi tiếng là vùng biển đáng đến nhất mỗi dịp hè về. Không chỉ vậy, các món […]

Trang có ích